เข็มขัดพยุงครรภ์ ควรใช้เมื่อไหร่ ? เลือกยังไง ช่วยอะไรบ้าง ? (พร้อมยี่ห้อคุณภาพแนะนำ)

เข็มขัดพยุงครรภ์ หรือที่เรียกว่า “เข็มขัดคนท้อง” เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ มีลักษณะคล้ายเข็มขัดขนาดกว้าง ทำจากวัสดุยืดหยุ่น เช่น ผ้ายืด เข็มขัดคนท้องจึงนับเป็นอุปกรณ์ช่วยเสริมความสบายให้แก่หญิงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงท้องใหญ่ ลดอาการปวดเมื่อย และช่วยกระจายน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม ซึ่งนอกจากคาร์ซีทแม่ท้องจะช่วยดูแลคุณเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางแล้ว เข็มขัดคนท้องก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ช่วยเพิ่มความสบายใจให้กับคุณแม่เช่นกันค่ะ ซึ่งในบทความนี้ BabyGift จะชวนคุณแม่มารู้จักเข็มขัดคนท้องให้มากขึ้น พร้อมแนะนำเข็มขัดพยุงครรภ์ ยี่ห้อไหนดี ให้ได้รู้จักและลองซื้อใช้กันค่ะ

เข็มขัดพยุงครรภ์ จำเป็นมั้ย ?  ควรใช้ตอนไหน เลือกยังไง ใช้ยี่ห้อไหนดี ? 

หน้าที่หลักๆ ของเข็มขัดคนท้องก็คือ ช่วยพยุงรองรับน้ำหนักของทั้งครรภ์และลูกน้อย ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและช่วยให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้น ช่วยปรับทรวงอกและหลังให้อยู่ในท่าที่ถูกต้องเหมาะสม ป้องกันอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ช่วยกระจายน้ำหนักลงสู่สะโพกและต้นขา ลดแรงกดทับบริเวณหน้าท้องและกระดูกเชิงกราน และสำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่มีปัญหาหลังโก่งมาก เข็มขัดนท้องช่วยดึงหลังให้ตรงได้ด้วย สำหรับใครที่กำลังสนใจจะซื้ออยู่ ลองมาอ่านคำแนะนำก่อน และค่อยตัดสินใจซื้อกันนะคะ 

จำเป็นแค่ไหน ?! ที่ต้องใช้เข็มขัดพยุงครรภ์ 

การใช้เข็มขัดคนท้องนั้น ไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกคนค่ะ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง มีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ 

1. ความรุนแรงของอาการปวดหลัง : หากมีอาการปวดหลังมากจนรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวัน การใช้เข็มขัดคนท้องจะช่วยบรรเทาอาการได้ 

2. ขนาดของทรวงอก และลักษณะกายภาพ : สำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่มีรูปร่างอ้วน หรือมีทรวงอกขนาดใหญ่ เข็มขัดพยุงครรภ์จะช่วยพยุงน้ำหนักได้ดีกว่า 

3. อายุครรภ์ : ในช่วงไตรมาสที่ 2-3 เมื่อครรภ์โตขึ้น น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น เข็มขัดพยุงจะมีประโยชน์มากกว่าไตรมาสแรก 

4. มีภาวะแทรกซ้อนหรือไม่ : หากมีภาวะแทรกซ้อนบางอย่าง เช่น ภาวะครรภ์เสี่ยง แพทย์อาจแนะนำให้ใช้เข็มขัดช่วยพยุง 

5. ความชอบส่วนบุคคล : บางคนรู้สึกสบายกับการใช้เข็มขัดพยุง ในขณะที่บางคนไม่ชอบและรู้สึกกังวลกับการใช้ 

คุณแม่ควรใช้เข็มขัดพยุงครรภ์เมื่อไหร่ดี ? 

การใช้เข็มขัดคนท้องนั้นไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว ขึ้นอยู่กับความสบายและความต้องการของแต่ละคน แต่โดยทั่วไปแนะนำให้ใช้ในช่วงเวลาดังนี้ค่ะ 

1. ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 20 สัปดาห์ขึ้นไป เนื่องจากเมื่อน้ำหนักทั้งครรภ์เริ่มมากขึ้น อาจทำให้เกิดอาการปวดหลังและเมื่อยล้าได้ง่าย 

2. สำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่มีรูปร่างอ้วนหรือท้องโตมาก ควรใช้เข็มขัดคนท้องในอายุครรภ์ที่เร็วกว่า 20 สัปดาห์ก็ได้ 

3. หากมีอาการปวดหลังหรือรู้สึกเมื่อยล้ามากในช่วงตั้งครรภ์ แม้อายุครรภ์ยังน้อย การใช้เข็มขัดก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ 

4. สำหรับผู้ที่เคยมีประวัติปวดหลังมาก่อน หรือมีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลังควรใช้เข็มขัดพยุงครรภ์ตั้งแต่ไตรมาสแรก 

5. ในกรณีตั้งครรภ์แฝด น้ำหนักทั้งครรภ์จะมากกว่าปกติ การใช้เข็มขัดช่วยพยุงตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยลดอาการเมื่อยล้าได้ 

จะเลือกซื้อเข็มขัดพยุงครรรภ์ ต้องดูอะไรบ้าง ? 

เพราะการเลือกเข็มขัดช่วยพยุงครรภ์ที่เหมาะกับเรา จะช่วยให้ได้รับความสบายมากขึ้น ลดอาการปวดเมื่อย คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรเลือกด้วยความพิถีพิถันและปรึกษาขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก่อนซื้อให้ดี ซึ่งการเลือกซื้อเข็มขัดคนท้องนั้น มีหลายปัจจัยที่ควรพิจารณา ดังนี้ค่ะ 

1. ขนาด : ควรเลือกขนาดที่พอดีกับรอบเอว และรอบสะโพกของคุณ เข็มขัดที่พอดีจะช่วยพยุงน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป 

2. วัสดุ : เข็มขัดช่วยพยุงครรภ์ทำมาจากวัสดุหลายชนิด เช่น ผ้ายืด ไนลอน หรือวัสดุผสม ควรเลือกวัสดุที่นุ่ม ระบายอากาศได้ดี ไม่ระคายเคืองผิว 

3. การออกแบบ : ควรเลือกเข็มขัดที่มีแผ่นพยุงรองรับได้ดีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งในบางรุ่นมีโครงสร้างช่วยซัพพอร์ทกระดูกสันหลังด้วย 

4. ปรับขนาดได้ : เลือกเข็มขัดที่มีสามารถปรับขนาดได้ง่าย เพื่อให้สามารถปรับขนาดตามการขยายของรอบเอวและรอบสะโพกได้สะดวก 

5. การทำความสะอาด : เลือกซื้อที่ง่ายต่อการทำความสะอาด เพื่อสุขอนามัยที่ดี 

BabyGift แนะนำ เข็มขัดพยุงครรภ์ ยี่ห้อไหนดี ? 

อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว คิดว่าคุณแม่หลายคนคงอยากจะรู้แล้วว่ามียี่ห้อไหนบ้างที่น่าสนใจ BabyGift เตรียมยี่ห้อคุณภาพมาแนะนำกันแล้วค่ะ 

1. MINISTRY OF MAMA – เข็มขัดพยุงครรภ์ รุ่น Belly Liftt

ปรับสมดุลย์อิริยาบทต่างๆ ในชีวิตประจำวันระหว่างตั้งครรภ์ ให้แม่ตั้งครรภ์เคลื่อนไหวได้สะดวกมากขึ้นด้วย BELLY LIFTT ที่ผลิตจากเส้นใยอีลาสตินผสมผ้าฝ้าย มีความยืดหยุ่นสูง ไม่มีส่วนผสมของลาเท็กซ์ จึงไม่ร้อนไม่คัน ให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกสบายตัวและสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ แถมด้านหลังยังมีช่องสำหรับใส่ประคบร้อน/เย็น สามารถปรับขยายได้ตามรอบครรภ์ที่ใหญ่ขึ้น 

จุดเด่น 

  • มีโครงซัพพอร์ทด้านหลัง ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และแผ่นหลังส่วนล่าง ไปจนถึงกระดูกเชิงกรานและสะโพก 
  • ช่วยรองรับ พยุงท้อง ลดแรงกดบริเวณหน้าท้อง และสะโพกบรรเทาอาการปวดหลัง 
  • เนื้อผ้าคุณภาพดีเยี่ยม 50% ไนล่อน, 30% ผ้าฝ้าย, 20% เรย่อน ปราศจาก latex ใส่แล้วไม่ร้อน ไม่อึดอัด 
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดหน้าท้องแตกลาย 
  • ช่วยให้การหมุนเวียนของโลหิตดีขึ้น ลดอาการบวมเท้า 
  • ลดความเสี่ยงการเกิดผิวแตกลาย ช่วยปรับสมดุลย์อิริยาบทต่างๆระหว่างตั้งครรภ์ 
  • มีช่องด้านหลังสำหรับใส่ประคอบร้อน / เย็น ได้ 

2. GRACE KIDS เข็มขัดพยุงท้อง

หากว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เหนื่อยล้า เมื่อยกับการที่ต้องอุ้มท้องที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราขอแนะนำเข็มขัดหยุงครรภ์ ยี่ห้อไหนดี ยี่ห้อนี้ค่ะ เพราะช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าบริเวณอุ้งเชิงกรานและท่อนหลัง ช่วยลดความดันกระดูกสันหลังจากน้ำหนักของทารก ช่วยแบ่งเบาน้ำหนักที่กดลงบริเวณกระดูกเชิงกราน ช่วยให้ทารกในครรภ์มีความรู้สึกอบอุ่น และปลอดภัย แก้ไขท่าทางให้บุคลิกภาพท่าทางการเดินดีขึ้น แถมยังราคาย่อมเยาอีกด้วย 

จุดเด่น 

  • บรรเทาความเมื่อยล้าบริเวณอุ้งเชิงกราน และท่อนหลัง ลดความดันกระดูกสันหลังจากน้ำหนักของทารก 
  • ผลิตจากผ้ายืดหยุ่นเนื้อดี และปรับระดับได้ตามต้องการ 
  • แก้ไขท่าทางให้บุคลิกภาพท่าทางการเดินดีขึ้น

3. MAMMY VILLAGE เข็มขัดพยุงครรภ์ รุ่น Top 2 สาย Featherlite

MAMMY VILLAGE เป็นเข็มขัดพยุงครรภ์ ยี่ห้อไหนดี อีกหนึ่งยี่ห้อที่อยากแนะนำ เพราะว่าสามารถใส่ได้ทั้งวันโดยไม่ต้องถอดออกทั้งตอนรับประทานอาหาร และเข้าห้องน้ำ แถมเนื้อผ้ายังสบาย นิ่มลื่น และเย็น สามารถใส่โดยตรงไปกับผิวได้เลย เข็มขัดนี้ยังช่วยพยุงทั้งแผ่นหลังตั้งแต่กลางหลังลงมา จึงทำให้คุณแม่รู้สึกตัวเบาสบาย เดินง่ายมากขึ้นด้วยค่ะ 

จุดเด่น 

  • ช่วยพยุงทั้งแผ่นหลังตั้งแต่กลางหลังลงมา ทำให้คุณแม่รู้สึกตัวเบาสบาย เดินง่ายมากขึ้น 
  • ใส่ได้ทั้งวันโดยไม่ต้องถอดออก ทั้งตอนรับประทานอาหาร และเข้าห้องน้ำ 
  • ตัวผ้านุ่ม สวมใส่สบาย ไม่ร้อน ไม่อึดอัด 

4. MAMAS CHOICE เข็มขัดพยุงครรภ์

Mama’s Choice Pregnancy Belt เข็มขัดคนท้อง ที่มีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 สี  ออกแบบมาเพื่อโอบอุ้มครรภ์ของคุณแม่อย่างปลอดภัย ด้วยความเข้าใจดีว่า เมื่อคุณแม่หน้าท้องเริ่มขยาย น้ำหนักตัวเริ่มเพิ่ม คุณแม่จะรู้สึกปวดหลังและหน่วงท้อง โดยจะรู้สึกมากเป็นพิเศษเวลาที่ยืน เดิน หรือนั่งรถยนต์ที่มีการกระแทก จึงได้คิดค้นเข็มขัดช่วยพยุงครรภ์ที่เข้ากับสรีระและหน้าท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์มากที่สุด เนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี ไม่ร้อน ไม่อับชื้น และนุ่มสบาย ไม่ระคายเคืองผิว  

จุดเด่น 

  • ผลิตจากผ้าโพลีเอสเตอร์ 70% และสแปนเดกซ์ 30% ยืดหยุ่นและกระชับ พร้อมมีโครงช่วยพยุงด้านหลัง ให้หลังคุณแม่ตั้งตรง บุคลิกดี ยืนได้นานขึ้น เดินได้ไกลขึ้น โดยไม่เจ็บปวด 
  • ปรับขนาด และระดับความแน่นกระชับของเข็มขัดด้วยเวลโครเทป สามารถใช้ได้ยาวๆ จนถึงคลอดเจ้าตัวเล็ก 
  • สามารถสวมใส่ได้ตลอดทั้งวัน เมื่อใส่เสื้อผ้าปิดทับแล้วแนบเนียน ไม่เห็นรอยเข็มขัด 

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนที่มีปัญหาปวดเมื่อย จะไปนวดก็กังวลว่าลูกเราจะเป็นอันตรายหรือเปล่า (อ่านเรื่องแม่ท้องปวดเมื่อย ไปนวดได้หรือเปล่า ? เพิ่มเติมได้ในเว็บของเรานะคะ)การเลือกซื้อเข็มขัดพยุงครรภ์ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความสบายในช่วงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 2 และ 3 แต่ควรปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลที่ดูแลเราก่อนใช้เสมอนะคะ หากใครสนใจผลิตภัณฑ์เข็มขัดช่วยพยุงครรภ์ หรือสินค้าแม่ และเด็กอื่นๆ ก็สามารถมาเยี่ยมชมสินค้าหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ BabyGift ร้านจำหน่ายสินค้าแม่และเด็กระดับคุณภาพ มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี คุณพ่อคุณแม่สามารถมาเยี่ยมมสินค้าได้ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้านเบบี้กิ๊ฟ ทั้ง 6 สาขา ใกล้บ้าน หรือ สอบถามผ่านช่องทาง Online ทีมงาน BabyGift ยินดีให้คำแนะนำค่ะ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code